Các sáng kiến xuất sắc nhất của cuộc thi thiết kế “Sáng kiến Huế - Không gian xanh, thành phố xanh”

Ngày đăng: 14/10/2022 | 00:10

Sáng ngày 30/9/2022, tại Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế, dự án GreenCityLabHuế đã tổ chức Vòng chung kết và Lễ trao giải của cuộc thi thiết kế “Sáng kiến Huế - Không gian Xanh, Thành phố Xanh’, một hoạt động quan trọng của dự án GreenCityLabHuế “Tăng cường khả năng chống chịu trước khí hậu tại khu vực đô thị miền Trung Việt Nam thông qua các giải pháp dựa vào thiên nhiên để thích ứng nhiệt và cải thiện chất lượng không khí”.

Sự kiện là hoạt động hợp tác giữa Viện Độc lập các Vấn đề Môi trường (UfU, Berlin), CHLB Đức và Khoa Kiến trúc, Đại học Khoa học, Đại học Huế cùng sự phối hợp với các đối tác của dự án GreenCityLabHuế tại Việt Nam, gồm Viện Nghiên cứu Khoa học Miền Trung (MISR) và Viện Nghiên cứu Phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế. Ngoài ra, sự kiện có sự tham gia của đại diện chính quyền Thành phố Huế, Công ty công viên cây xanh, Hội Kiến trúc sư tỉnh Thừa Thiên Huế, Hội Quy hoạch đô thị tỉnh Thừa Thiên Huế và đại diện chính quyền địa phương của các vị trí thí điểm tại các phường An Đông, Phú Hội, Tây Lộc và Thuỷ Biều.

Tại Vòng chung kết, các nhóm dự thi sẽ trình bày phương án của mình bằng phương thức trình chiếu và poster trực tiếp. Sau các phần thảo luận về các phương án tại từng vị trí thí điểm, hội thảo sẽ tiến hành bình chọn sáng kiến xuất sắc nhất và sáng kiến được yêu thích nhất thông qua hình thức bỏ phiếu. Các sáng kiến xuất sắc nhất là kết quả từ quá trình tổng hợp đánh giá của Ban giám khảo của dự án GreenCityLabHuế, chính quyền địa phương và người tham dự trực tiếp Hội thảo. Ngoài ra, sáng kiến được yêu thích nhất, bên cạnh lượt bình chọn từ người tham dự trực tiếp Hội thảo, sẽ được tổ chức bình chọn trực tuyến tại trang web của dự án GreenCityLabHuế và sẽ được công bố trong thời gian sắp tới.

Các nhóm dự thi đã được lắng nghe nhiều ý kiến góp ý của các chuyên gia về quy hoạch và kiến trúc cảnh quan cũng như các ý kiến đến từ đại diện của các chính quyền. Những ý kiến đã cung cấp nhiều khía cạnh khác giúp nhóm dự án có thêm thông tin, cân nhắc cũng như đánh giá tính khả thi của các phương án dự thi. Các ý kiến này sẽ được dự án GreenCityLabHuế tiếp thu và thảo luận với các bên liên quan trước khi bước vòng phần triển khai dự án vào năm 2023.

Dưới đây là kết quả của cuộc thi với 4 sáng kiến xuất sắc nhất theo thứ tự, bao gồm:

1. Vị trí tại phường An Đông: sáng kiến Green School

Hình 1. Sáng kiến Green School đạt giải sáng kiến xuất sắc nhất tại vị trí thí điểm ở phường An Đông

2. Vị trí tại phường Phú Hội: sáng kiến Vườn nắng Phú Hội

Hình 2: Sáng kiến Vườn nắng Phú Hội đạt giải sáng kiến xuất sắc nhất tại vị trí thí điểm ở phường Phú Hội

3. Vị trí tại phường Tây Lộc: sáng kiến Tây Lộc Green Park

 

Hình 3. Sáng kiến Tây Lộc Green Park đạt giải sáng kiến xuất sắc nhất tại vị trí thí điểm ở phường Tây Lộc

4. Vị trí tại phường Thuỷ Biều: Sáng kiến TB Green Park

 

Hình 4. Sáng kiến TB Green Park đạt giải sáng kiến xuất sắc nhất tại vị trí thí điểm ở phường Thuỷ Biều

Thay mặt Ban tổ chức cuộc thi, TS. Michael Zschiesche và ThS. Sarah Kovac, Viện Độc lập các Vấn đề Môi trường (UfU, Berlin), CHLB Đức đã trao giải cho các nhóm dự thi chiến thắng và các nhóm dự thi vào vòng chung kết bao gồm hiện vật và giấy chứng nhận tham gia cuộc thi sẽ được gửi đến các thành viên trong nhóm trong thời gian tới.

 

Hình 5. Lễ trao giải các sáng kiến xuất sắc nhất tại các vị trí thí điểm ở phường An Đông, Phú Hội, Tây Lộc và Thuỷ Biều

 

Hình 6. Dự án GreenCityLabHuế tặng quà các nhóm dự thi tham gia vòng chung kết

Dự án GreenCityLabHuế chân thành cám ơn sự hỗ trợ của các chính quyền địa phương và các chuyên gia về quy hoạch dành cho cuộc thi thiết kế ‘Sáng kiến Huế - Không gian Xanh, Thành phố Xanh”. Dự án GreenCityLabHuế đồng thời cảm ơn các nhóm dự thi cùng những ý tưởng mới lạ và tinh thần trẻ đã đề xuất những sáng kiến sáng tạo giúp cho thành phố Huế xanh hơn và chống chịu với khí hậu tốt hơn.

Nguồn: ThS. Hoàng Thị Bình Minh

  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top