Hội nghị Tổng kết và Ký kết Chương trình phối hợp hoạt động KH&CN giữa Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam với Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế

Ngày đăng: 13/04/2022 | 00:04

Nhằm tăng cường phối hợp hoạt động khoa học và công nghệ (KH&CN) và nâng cao hiệu quả công tác giữa Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam và tỉnh Thừa Thiên Huế trong thời gian tới, đặc biệt là trong việc xây dựng và triển khai định hướng phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo phục vụ thực hiện Nghị quyết số 54-NQ/TW trên địa bàn tỉnh; ngày 08/4/2022, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị Tổng kết và ký kết chương trình hoạt động KH&CN giữa Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030.
 
Tham dự Hội nghị, về phía Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Viện Hàn lâm) có GS. VS. Châu Văn Minh - UVTW Đảng, Chủ tịch Viện Hàn lâm; GS. TS. Chu Hoàng Hà, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm, cùng đại diện lãnh đạo các Ban chuyên môn, các đơn vị trực thuộc Viện, lãnh đạo các khối Học viện, trường Đại học. Về phía tỉnh Thừa Thiên Huế có đồng chí Lê Trường Lưu - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội; đồng chí Nguyễn Văn Phương - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng các lãnh đạo Sở, ban, ngành cấp tỉnh; các viện nghiên cứu, Đại học Huế, Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật.

 


Toàn cảnh Hội nghị

 

Viện Hàn lâm với vai trò là cơ quan nghiên cứu hàng đầu của cả nước đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương trong công tác nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ nhằm đưa các thành tựu KH&CN phục vụ phát triển KTXH của đất nước. Tỉnh Thừa Thiên Huế là một trong những địa phương sớm có hợp tác KH&CN với Viện Hàn lâm từ những năm đầu thế kỷ 21. Cho đến nay, hai Bên đã có ba lần ký kết Chương trình hợp tác và các hoạt động phối hợp đã thu được những kết quả bước đầu đáng khích lệ, là nền tảng phát triển cho tiến trình hợp tác trong giai đoạn sau, cụ thể:

Về nâng cấp và mở rộng cơ sở hạ tầng, tổng số kinh phí Viện Hàn lâm KHCNVN đầu tư xây dựng giai đoạn 2016-2020 tại Thừa Thiên Huế lên đến 216,5 tỉ đồng trên cơ sở phát huy và mở rộng những khu ực vốn có, đồng thời đầu tư xây mới một cơ sở nghiên cứu khoa học quan trọng trên địa bàn tỉnh. Bao gồm: Viện Nghiên cứu khoa học miền Trung với trụ sở khang trang trên diện tích hơn 6000 m2; Trung tâm tích hợp ứng phó sự cố môi trường biển trực thuộc Viện Nghiên cứu khoa học miền Trung với diện tích hơn 1,7 ha; và đặc biệt là đầu tư hình thành Trung tâm Bảo tồn Tài nguyên thiên nhiên Việt Nam và cứu hộ động, thực vật tại xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền trực thuộc Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam; và các dự án liên quan khác.

Về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh Thừa Thiên Huế, Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam đã hỗ trợ, tư vấn cho Bảo tàng Thiên nhiên Duyên hải miền trung thuộc Sở KHCN tỉnh Thừa Thiên Huế xây dựng dự án Rừng mưa nhiệt đới, thu thập mẫu vật, kế hoạch triển khai. Các cán bộ của Bảo tàng Thiên nhiên duyên hải miền Trung đã được Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam và Viện Hải dương học Nha Trang đào tạo, tập huấn về cách lấy mẫu, chế tác mẫu, bảo quản mẫu vật... nhờ đó năng lực của cán bộ Bảo tàng Thiên nhiên duyên hải miền Trung được nâng cao so với những ngày mới thành lập. Nhân kỷ niệm 10 năm thành lập (2009 - 2019), Bảo tàng Thiên nhiên duyên hải miền Trung đã được Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam tư vấn thực hiện nhiệm vụ “Xây dựng hệ thống thông tin cơ bản bộ mẫu vật về thiên nhiên thuộc các tỉnh duyên hải miền Trung” nhằm đánh giá tổng quan khả năng thu thập và định hướng công tác sưu tầm mẫu vật của bảo tàng đến năm 2030.

Với lực lượng cán bộ có trình độ cao và trải đều trên hầu hết các lĩnh vực, các nhà khoa học thuộc Viện Hàn lâm đã hỗ trợ, tư vấn giúp tỉnh trong các hoạt động KH&CN như tham gia các Hội đồng tư vấn tuyển chọn/giao trực tiếp, nghiệm thu kết quả thực hiện các nhiệm vụ KH&CN các cấp. Bên cạnh đó còn tư vấn, hỗ trợ trong các hoạt động chuyên môn như tham dự họp Hội đồng tư vấn khoa học và công nghệ thẩm định phương án công nghệ dự án Nhà máy Kanglongda Huế.

Về tặng cường phối hợp thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ, bước đầu cho sự hợp tác song phương trong giai đoạn 2014-2021, các nhà khoa học của Viện đã triển khai 13 nhiệm vụ KHCN tại địa bàn Tỉnh và trên 50 nhiệm vụ thực hiện trên địa bàn các Tỉnh miền Trung trong đó có Thừa Thiên Huế từ nhiều nguồn vốn khác nhau, trải dài trên nhiều lĩnh vực như (i) đánh giá tài nguyên thiên nhiên, (ii) nghiên cứu và chuyển giao công nghệ trong bảo tồn, phát triển và tạo các sản phẩm chất lượng cao từ các tài nguyên, (iii) phòng tránh thiên tai, bảo vệ môi trường…

 

Đại diện lãnh đạo Viện HLKHCNVN và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ký kết Chương trình phối hợp hoạt động KH&CN

Tại Hội nghị, đại diện Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, Viện Tài nguyên và Môi trường Biển, Viện Công nghệ hóa học đã báo cáo tình hình phối hợp, triển khai các hoạt động của các đơn vị tại tỉnh Thừa Thiên Huế trong giai đoạn 2014-2020 và đưa ra những kiến nghị, định hướng hợp tác trong giai đoạn tới.

 


Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam GS.VS. Châu Văn Minh phát biểu tại hội nghị

 

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Viện Hàn lâm GS.VS. Châu Văn Minh đánh giá cao những kết quả mà hai bên đã đạt được trong giai đoạn vừa qua. GS.VS. Châu Văn Minh đánh giá tỉnh Thừa Thiên Huế là tỉnh có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội và là một trong những tỉnh mà Viện Hàn lâm tiến hành ký kết Chương trình hợp tác thực hiện các hoạt động KH&CN từ rất sớm. Với những kết quả đạt được trong giai đoạn 2014-2020, Viện Hàn lâm mong rằng tỉnh tiếp tục quan tâm, đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà khoa học tích cực nghiên cứu, sáng tạo. Đồng thời tăng cường hợp tác, hỗ trợ để sớm phê duyệt các dự án mà hai bên đã thống nhất. “Viện Hàn lâm sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa với tỉnh Thừa Thiên Huế để đạt được mục tiêu đặt ra trong Chương trình phối hợp hợp tác ở giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030 góp phần nâng cao tiềm lực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của tỉnh trong trong giai đoạn tiếp theo", Chủ tịch Châu Văn Minh nhấn mạnh.

 


Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương phát biểu tại Hội nghị

 

Nhằm tăng cường phối hợp hoạt động KH&CN giữa 2 đơn vị, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế thống nhất triển khai chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030 tập trung vào các nội dung chính gồm: Phối hợp xây dựng và triển khai các đề án, cơ chế, chính sách phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành Trung tâm KH&CN lớn của cả nước; Hỗ trợ, hợp tác trong nghiên cứu ứng dụng, đổi mới và chuyển giao công nghệ; Cung cấp, trao đổi thông tin KH&CN; Huy động nguồn vốn cho khoa học công nghệ; Hợp tác quốc tế về KH&CN; Quản lý nhà nước về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Ngày 10/12/2019, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 54-NQ/TW về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 với mục tiêu đặt ra “Đến năm 2025, Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế, với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh; đến năm 2030, Thừa Thiên Huế là một trong những trung tâm lớn, đặc sắc của khu vực Đông Nam Á về văn hóa, du lịch và y tế chuyên sâu; một trong những trung tâm lớn của cả nước về khoa học và công nghệ”.

Hội nghị Tổng kết và Ký kết Chương trình phối hợp hoạt động KH&CN này có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của cơ sở hạ tầng cũng như nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và thúc đẩy khai thác mạnh mẽ nội lực khoa học và công nghệ của tỉnh Thừa Thiên Huế, mang lại những cơ hội vận dụng Nghị quyết 54-NQ/TW một cách chủ động, linh hoạt, sáng tạo. Sự kiện này sẽ tạo tiền đề vững chắc cho các hoạt động hợp tác giữa Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế trong thời gian tới; nhằm phát huy và khai thác hết tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, góp phần thực hiện mục tiêu đưa khoa học và công nghệ là động lực quan trọng tạo ra sức mạnh tổng hợp của tỉnh trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế tỉnh Thừa Thiên Huế - tiền đề quan trọng để trở thành một trung tâm lớn của cả nước về KH&CN.

Nguồn tin: vast.gov.vn

 

  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top
  • Dinasti168 Dinasti168 Dinasti168 Dinasti168 Dinasti168 Dinasti168 Lotus138 Lotus138 Lotus138 Lotus138 Lotus138 Bosswin168 Bosswin168 Bosswin168 Bosswin168 Bosswin168 Bosswin168 Cocol88 Cocol88 Cocol88 Cocol88 Mabar69 Mabar69 Mabar69 Mahjong69 Mahjong69 Mahjong69 Nobar69 Nobar69 Nobar69 Zona69 Zona69 Bwtoto Bwtoto Bwtoto Bwtoto Master38 Master38 Master38 Master38 Starling69 Starling69 Starling69 Lambo69 Lambo69 Mahjong69 Mahjong69 Mahjong69 Mahjong69