Các dự án biến đổi khí hậu cấp độ nhỏ Miền Trung Việt Nam năm 2020

Ngày đăng: 10/11/2020 | 00:11

Vào chiều ngày 24/10/2020, được sự cho phép của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Viện Nghiên cứu Khoa học Miền Trung và Viện Độc lập các Vấn đề Môi trường (UfU, Berlin), CHLB Đức đã đồng chủ trì tổ chức thành công Hội thảo quốc tế trực tuyến kết thúc các dự án biến đổi khí hậu cấp độ nhỏ ở Miền Trung Việt Nam năm 2020. Hội thảo quốc tế trực tuyến đã kết nối với các đầu cầu tại Việt Nam ở các tỉnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Quảng Ngãi với đầu cầu chính là Berlin, CHLB Đức.

 

Hình 1: Hội thảo kết thúc các dự án biến đổi khí hậu cấp độ nhỏ Miền Trung Việt Nam năm 2020

 

Phía Viện Nghiên cứu Khoa học Miền Trung có Viện trưởng, PGS.TS. Phạm Hồng Thái đã tham dự và phát biểu khai mạc Hội thảo. PGS. TS. Phạm Hồng Thái cám ơn Viện Độc lập các Vấn đề Môi trường đã tài trợ cho các dự án biến đổi khí hậu tại Miền Trung Việt Nam năm 2020. PGS. TS. Phạm Hồng Thái cám ơn các chủ nhiệm dự án trẻ và mong muốn các dự án biến đổi khí hậu cấp độ nhỏ tiếp tục thực hiện các hoạt động kết nối cộng đồng và tiếp tục tìm kiếm các nguồn tài trợ trong nước và quốc tế để dự án được tiếp tục ngay cả khi hết kinh phí từ tài trợ năm 2020.

Phía Viện Độc lập các Vấn đề Môi trường (UfU, Berlin), CHLB Đức có TS. Michael Zschiesche, giám đốc của Viện Độc lập các Vấn đề Môi trường tham gia phát biểu. TS. Michael Zschiesche dành lời cám ơn đến Viện Nghiên cứu Khoa học Miền Trung đã phối hợp tốt với Viện Độc lập các Vấn đề Môi trường trong việc tuyển chọn và quản lý các dự án. Nhân viên của hai Viện đã rất nỗ lực để đảm bảo các dự án vẫn tiếp tục tiến hành trong bối cảnh dịch COVID-19. TS. Michael Zschiesche tin tưởng rằng dù có dịch bệnh xảy ra, các dự án biến đổi khí hậu cấp độ nhỏ vẫn tiếp tục chứng tỏ năng lực đóng góp cho cộng đồng thông qua các hình thức truyền thông số và xây dựng phương thức tiếp cận người dân từ các kênh đa dạng khác nhau. TS. Michael Zschiesche chúc các bạn chủ nhiệm dự án và các bạn trẻ tiếp tục có nhiều sáng kiến thích ứng biến đổi khí hậu hơn cho khu vực Miền Trung Việt Nam.

Trước khi bắt đầu Hội thảo, phía UfU đã đưa ra khảo sát về lý do tham dự Hội thảo bằng công cụ bình chọn trực tuyến, và kết quả cho thấy mức độ quan tâm đến vấn đề biến đổi khí hậu tại Miền Trung Việt Nam chiếm số phiếu cao nhất, tiếp theo là số phiếu về mong muốn học hỏi thêm về biến đổi khí hậu và kết nối với những người làm về bảo vệ khí hậu.

 


Hình 2: Kết quả bình chọn trực tiếp các lý do tham dự Hội thảo trực tuyến ngày 24/10/2020

Ở phần nội dung chính, Hội thảo đã được xem và nghe các báo cáo cuối kỳ của các dự án sau:

  1. Giảm thiểu tác động của chất thải rắn sinh hoạt lên môi trường tự nhiên tại xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi, Việt Nam. Chủ nhiệm: Phạm Trần Đình Nho.
  2. Tăng cường nhận thức về biến đổi khí hậu thông qua trồng bổ sung cây ngập mặn dọc bờ sông Kiến Giang, xã Tân Ninh, huyện  Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình, Việt Nam. Chủ nhiệm: Võ ThịNho và Hoàng Anh Vũ.
  3. Thí điểm than sinh học từ phụ phẩm giúp nâng cao hiệu suất cây trồng tại xã KrongKlang, huyện Dakrong, tỉnh Quảng Trị. Chủ nhiệm: Nguyễn Văn Kỳ Trường
  4. Hành động xanh-Tương lai xanh, thí điểm tại xã Hải Dương, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế. Chủ nhiệm: BS. Tôn Thất Cảnh Trí
  5. Lắp đặt điện mặt trời cho hộ gia đình khó khăn trên tuyến đường Hùng Vương, Thành phố Huế. Chủ nhiệm: Dương Bảo Quý

 

Hội thảo thu hút 35 người tham gia gồm các các giảng viên trẻ và sinh viên khoa Môi trường, Đại học Khoa học Huế. Các dự án nhận được nhiều quan tâm và câu hỏi của người tham gia. Mặc dù các dự án đều chưa hoàn thành do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng những kết quả bước đầu của dự án là khả thi và tạo ra hiệu ứng tích cực lên các cộng đồng của dự án. Các chủ nhiệm dự án sẽ tiếp tục triển khai các công việc còn lại của dự án và nộp báo cáo hoàn thành dự án trước ngày 15/11/2020.

Trước khi kết thúc, phía đại diện UfU đã ra thông báo tiếp tục tài trợ các dự án biến đổi khí hậu cấp độ nhỏ Miền Trung Việt Nam trong năm 2021. Viện Độc lập các Vấn đề Môi trường (UfU, Berlin), CHLB Đức cám ơn Viện Nghiên cứu Khoa học Miền Trung về sự hợp tác thành công, cám ơn các chủ nhiệm dự án và thành viên, cám ơn những người tham gia của Hội thảo về những ý kiến đóng góp cho các dự án.

Trước đó, vào ngày 19/9/2020, hai Viện cũng đã phối hợp tổ chức Hội thảo giữa kỳ nội bộ với các chủ nhiệm dự án để nắm bắt tiến độ công việc và tập huấn các kênh liên lạc và giao tiếp trực tuyến để các dự án sử dụng trong các hoạt động truyền thông trực tuyến của mình.

 


Hình 3: Hội thảo trực truyến nội bộ vào ngày 19/9/2020 giữa MISR và UfU với các chủ nhiệm dự án cấp độ nhỏ năm 2020

Ngoài ra, Hội thảo khởi động dự án được tổ chức vào chiều ngày 25/06/2020, Viện Nghiên cứu Khoa học Miền Trung (MISR) đã phối hợp với Viện Độc lập các Vấn đề Môi trường (UfU, Berlin) đồng tổ chức Hội thảo trực tuyến “Khởi động các dự án biến đổi khí hậu cấp độ nhỏ 2020” theo sự cho phép của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt nam tại  Quyết định số 983/QĐ-VHL ký ngày 22/06/2020. Hội thảo trực tuyến Khởi động các dự án biến đổi khí hậu cấp độ nhỏ năm 2020 đã kết nối giữa các đầu cầu, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi và thành phố Berlin, CHLB Đức.

 


Hình 4: Hội thảo trực tuyến khởi động các dự án biến đổi khí hậu cấp độ nhỏ năm 2020 vào ngày 25/6/2020

Các dự án biến đổi khí hậu cấp độ nhỏ Miền Trung Việt Nam là sáng kiến hợp tác giữa Viện Độc lập các Vấn đề Môi trường (UfU, Berlin) và Viện Nghiên cứu Khoa học Miền Trung (MISR, Hue) nhằm tạo ra cơ hội được thực hiện các dự án phát triển cộng đồng dành cho nhà hoạt động môi trường và bảo vệ khí hậu trẻ dưới 32 tuổi đang sinh sống và làm việc tại các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quãng Ngãi.

Viện Nghiên cứu Khoa học Miền Trung chân thành cám ơn sự hợp tác của Viện Độc lập các Vấn đề Môi trường (UfU, Berlin) trong các khâu tổ chức từ tuyển chọn, làm hồ sơ xin dự án cho đến các hoạt động hội thảo, tập huấn và quản lý dự án. Viện Nghiên cứu Khoa học Miền Trung cám ơn các Viện, Trường Đại học trong khu vực Miền Trung đã chia sẽ thông báo về các dự án biến đổi khí hậu cấp độ nhỏ và tạo điều kiện để các cán bộ trẻ của đơn vị có điều kiện tham gia dự án. Cám ơn những nhà hoạt động môi trường và bảo vệ khí hậu trẻ về những nhiệt huyết và sáng kiến mà các bạn đã thực hiện cho các cộng đồng của các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và Quảng Ngãi.

Một số Hình ảnh tiêu biểu của các dự án:
 

Hình 5: Dự án “Tăng cường nhận thức về biến đổi khí hậu thông qua trồng bổ sung cây ngập mặn dọc bờ sông Kiến Giang, xã Tân Ninh, huyện  Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình, Việt Nam”. Chủ nhiệm: Võ Thi Nho và Hoàng Anh Vũ.

Hình 6: Dự án “Thí điểm than sinh học từ phụ phẩm giúp nâng cao hiệu suất cây trồng tại xã KrongKlang, huyện Dakrong, tỉnh Quảng Trị”. Chủ nhiệm: Nguyễn Văn Kỳ Trường.
 

Hình 7: Dự án “Giảm thiểu tác động của chất thải rắn sinh hoạt lên môi trường tự nhiên tại xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi, Việt Nam”. Chủ nhiệm: Phạm Trần Đình Nho

Hình 8: Dự án “Hành động xanh-Tương lai xanh, thí điểm tại xã Hải Dương, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế”. Chủ nhiệm: BS. Tôn Thất Cảnh Trí

 

Nguồn tin: ThS. Hoàng Thị Bình Minh

 

  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top
  • Dinasti168 Dinasti168 Dinasti168 Dinasti168 Dinasti168 Dinasti168 Lotus138 Lotus138 Lotus138 Lotus138 Lotus138 Bosswin168 Bosswin168 Bosswin168 Bosswin168 Bosswin168 Bosswin168 Cocol88 Cocol88 Cocol88 Cocol88 Mabar69 Mabar69 Mabar69 Mahjong69 Mahjong69 Mahjong69 Nobar69 Nobar69 Nobar69 Zona69 Zona69 Bwtoto Bwtoto Bwtoto Bwtoto Master38 Master38 Master38 Master38 Starling69 Starling69 Starling69 Lambo69 Lambo69 Mahjong69 Mahjong69 Mahjong69 Mahjong69