Dự án biến đổi khí hậu cấp độ nhỏ tại Quảng Ngãi hoàn thành vượt mức đăng ký

Ngày đăng: 12/02/2020 | 00:02

Tên dự án: “Nâng cao nhận thức về các rủi ro thiên tai liên quan đến khí hậu ở vùng ven biển tỉnh Quảng Ngãi và thúc đẩy năng lực hành động của khu vực”
Mục tiêu: thúc đẩy nhận thức về bảo vệ khí hậu cho cộng đồng địa phương vùng ven biển
Chủ nhiệm: Phạm Trần Đình Nho (1995), công tác tại Hợp tác xã du lịch Gò Cỏ, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi
Dự án được thực hiện tại 2 địa điểm: Trường Trung học cơ sở Phổ Thạnh và Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Phổ Châu thuộc huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi.

 

Ảnh 1: Logo cỡ lớn của dự án treo tại Hội trường của địa điểm truyền thông

 

Tháng 12/2019, dự án nâng cao nhận thức về các rủi ro thiên tai liên quan đến biến đổi khí hậu ở vùng ven  biển tỉnh Quảng Ngãi và thúc đẩy năng lực hành động của khu vực đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm truyền thông và nâng cao nhận thức của các em học sinh tiểu học và trung học cơ sở tại huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi. Dự án đã kêu gọi được sự tham gia của hơn 200 em học sinh từ 2 trường học Tiểu học và Trung học Cơ sở tại tỉnh Quảng Ngãi.

 

Ảnh 2: Poster của dự  án tại địa điểm thực hiện truyền thông

 

Nội dung thứ nhất của dự án là truyền đạt những kiến thức cơ bản về Biến đổi khí hậu cho các em học sinh. Kiến thức được truyền đạt gồm các bài giảng về: Nguyên nhân gây ra hiện tượng Nóng lên toàn cầu; Những rủi ro thiên tai liên quan đến Biến đổi khí hậu; Những giá trị tại địa phương cần phải bảo tồn, gìn giữ và Những giải pháp để hạn chế rủi ro thiên tai liên quan đến Biến đổi khí hậu.

 

Ảnh 3: Quang cảnh của buổi truyền thông diễn ra tại trường THCS Phổ Châu, Quảng Ngãi
 
Ảnh 4 : Các em học sinh đang trao đổi những vấn đề liên quan đến Biến đổi khí hậu (Nguồn: Phạm Trần Đình Nho)

 

Nội dung thứ 2, các em học sinh được trải nghiệm những hành động động góp phần nhỏ trong việc bảo vệ môi trường thông qua cuộc thi với chủ đề “Lối sống xanh: Có vai trò của bạn”. Trong cuộc thi các em sinh đã được thực hiện các hoạt động “Lối sống xanh” theo 2 chủ đề nhỏ, đó là: Rác thải và Thực vật. Đối với chủ đề Rác thải, các em học sinh được thực hiện các hoạt động như: Phân loại rác tại hộ gia đình; Tái sử dụng giấy; Giúp đỡ cộng đồng; Sử dụng túi sinh thái khi đi mua sắm; Sửa chữa đồ cũ; Làm mới đồ cũ và Làm phân hữu cơ.

 

Ảnh 5: Các em học sinh tham gia tái chế rác tại gia đình và trường học

 

Đối với chủ đề Thực vật, các em học sinh đã được thực hiện các hoạt động như: Trồng cây trong nhà; Trồng cây ở nơi cộng đồng; Trồng rau ở trên ban công; Trồng nhiều loại hoa ở vườn nhà mình; Trồng một số loại cây có giá trị về dược liệu.

 

Ảnh 6: Học sinh tham gia trồng cây tại ban công của Trường

 

Và nội dung cuối cùng trong cuộc thi này, đó là thông qua những gì các em học sinh được biết về Biến đổi khí hậu và những hành động góp một phần trong việc bảo vệ môi trường. Qua đó, các em học sinh cùng nhau vẽ một bức tranh với các chủ đề liên quan đến môi trường, để thể hiện những ước muốn và những sự quan tâm của các em trong bối cảnh biến đổi thất thường của môi trường sống chúng ta hiên nay.

 

Ảnh 7. Các bạn học sinh đang trình bày về bức tranh do các bạn tự tay vẽ có chủ đề “Chúng ta hãy cùng nhau bảo vệ Môi trường” (Nguồn: Phạm Trần Đình Nho, 2019)

Điểm đặc biệt của dự án truyền thông này là các hoạt động của dự án vẫn tiếp tục thực hiện tại gia đình của các em học sinh, trong vòng nhiều tuần thông qua các bài tập kiểm toán hiệu quả của vấn đề thay đổi hành vi và tạo dựng lối sống xanh. Các em học sinh sẽ nộp lại các bài tập kiểm toán của mình ở giai đoạn trước và sau dự án để chủ nhiệm dự án có thể đánh giá được sự phát triển về nhận thức đối với vấn đề bảo vệ môi trường sống và bảo vệ khí hậu.

Đến tháng 02/2020, dự án biến đổi cấp độ nhỏ tại Quảng Ngãi đã hoàn thành hết các hạng mục và nội dung đã đăng ký. Dự án đã tạo ra những tác động tích cực lên cộng đồng và góp phần định hình lối sống và hành vi tiêu dùng của thế hệ trẻ tại vùng ven biển tỉnh Quảng Ngãi. Hiện nay, nhóm nghiên cứu đang lên kế hoạch hình thành một bài báo khoa học nhằm phổ biến phương pháp truyền thông biến đổi khí hậu đến đối tượng học sinh tiểu học và trung học cơ sở về vấn đề biến đổi khí hậu và thích ứng giảm nhẹ rủi ro thiên tai. Dự kiến đến tháng 5/2020, bài báo sẽ được xuất bản để góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả truyền thông của dự án và giúp việc chia sẻ kết quả dự án được thuận lợi hơn.

Một số hình ảnh khác của dự án:

 

















Bài: Bình Minh
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top
  • Dinasti168 Dinasti168 Dinasti168 Dinasti168 Dinasti168 Dinasti168 Lotus138 Lotus138 Lotus138 Lotus138 Lotus138 Bosswin168 Bosswin168 Bosswin168 Bosswin168 Bosswin168 Bosswin168 Cocol88 Cocol88 Cocol88 Cocol88 Mabar69 Mabar69 Mabar69 Mahjong69 Mahjong69 Mahjong69 Nobar69 Nobar69 Nobar69 Zona69 Zona69 Bwtoto Bwtoto Bwtoto Bwtoto Master38 Master38 Master38 Master38 Starling69 Starling69 Starling69 Lambo69 Lambo69 Mahjong69 Mahjong69 Mahjong69 Mahjong69