Hoàn thành dự án biến đổi khí hậu cấp độ nhỏ tại tỉnh Quảng Bình

Ngày đăng: 12/02/2020 | 00:02

Nhận thức của cộng đồng về việc trồng cây bần để hỗ trợ rừng ngập mặn và bảo vệ giá trị sinh thái của rừng ngập mặn trước các hiện tượng thời tiết cực đoan liên quan đến người dân xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình”.

Mục tiêu của dự án: Nâng cao nhân thức về biến đổi khí hậu và thúc đẩy thích ứng biến đổi khí hậu thông qua việc trồng lại rừng ngập mặn và rừng cây bần ở xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình

Chủ nhiệm dự án: Võ Thị Nho (1988), giảng viên Khoa Nông nghiệp, Đại học Quảng Bình

Vị trí thực hiện dự án: Chùa Quảng Xá và khu vực lân cận chùa ở xã Tân Ninh

Ngày 9/2/2020 vừa qua, Tiến sĩ Michael Zschiesche, Giám đốc của Viện Độc lập các Vấn đề Môi trường (UfU, Berlin) và ThS. Hoàng Thị Bình Minh, đại diện của phía Viện Nghiên cứu Khoa học Miền Trung đã đến khảo sát và đánh giá chất lượng dự án trồng cây ngập mặn tại khu vực xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình. Kết quả đánh giá cho thấy dự án đã hoàn thành đúng các hạng mục và nội dung đặt ra, số lượng 700 cây bần và 300 cây đước được trồng bởi người dân địa phương từ tháng 11/2019 đến nay có tỉ lệ sống sót đạt trên 85%. Các nhân tố ảnh hưởng đến tỉ lệ sống sót của cây là do điều kiện thời tiết khắc nghiệt, do ý thức của người dân địa phương còn hạn chế và do hiện tượng chăn thả gia súc tự do ở khu vực trồng cây của dự án.

 


Ảnh 1: Poster về dự án được treo tại vị trí trồng cây ngập mặn ở xã Tân Ninh

 

Dự án đã thu hút sự tham gia của hơn 120 người dân địa phương, các tổ chức đoàn thể và sự ủng hộ của chùa Quảng Xá. Dự án cũng huy động được số tiền là 10 triệu đồng từ Câu lạc bộ sống có ích tỉnh Quảng Bình và sự ủng hộ của Đoàn Thanh niên Trường Đại học Quảng Bình và Đài truyền hình tỉnh Quảng Bình.

Ngoài ra, dự án cũng thu hút các trang tin tức đưa tin về dự án gồm có:
Đài truyền hình tỉnh Quảng Bình: http://qbtv.vn
Trang tin tức Quảng Bình: https://tinquangbinh.com
Trang website của Ban Tôn giáo Chính phủ: http://btgcp.gov.vn

Sau buổi làm khảo sát, Tiến sĩ Michael Zschiesche đã đến thăm văn phòng Khoa Nông nghiệp, Đại học Quảng Bình để thảo luận phương án bảo vệ rừng ngập mặn mới trồng. TS. Michael Zschiesche đề nghị cùng chung tay với Khoa Nông nghiệp trong dự án trồng cây ngập mặn bằng số kinh phí được cấp trực tiếp từ Viện Độc lập các Vấn đề Môi trường (UfU, Berlin). Ngoài ra, TS. Michael Zschiesche đề nghị nhóm nghiên cứu tiếp tục làm hồ sơ xin kinh phí làm hàng rào bảo vệ và trồng thêm cây ngập mặn trong các dịp kêu gọi dự án sắp tới của Bộ Ngoại Giao, CHLB Đức. Viện Độc lập các Vấn đề Môi trường sẽ đứng ra hỗ trợ nhóm trong vấn đề liên lạc với Bộ Ngoại giao, CHLB Đức.

 


Ảnh 2. Hình ảnh rừng ngập mặn mới trồng tại xã Tân Ninh vào tháng 02/2020

 

ThS. Hoàng Thị Bình Minh cũng thay mặt Viện Nghiên cứu Khoa học Miền Trung, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cám ơn những nỗ lực của nhóm nghiên cứu. ThS. Hoàng Thị Bình Minh đề xuất nhóm nghiên cứu tiếp tục tìm kinh phí để trồng thêm cây và bảo vệ các diện tích rừng cây non đã trồng được.

Kết thúc buổi làm việc, TS. Michael Zschiesche cám ơn của nhóm nghiên cứu trong việc hoàn thành dự án trong điều kiện khó khăn về kinh phí và thời gian. TS. Michael Zschiesche mong muốn trở lại thăm rừng cây ngập mặn mới trồng trong năm 2020 để hiện thực hóa cam kết hỗ trợ nhóm trong việc trồng thêm cây ngập mặn nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu và nâng cao nhận thức của người dân tại xã Tân Ninh, tỉnh Quảng Bình.


Một số hình ảnh khác của dự án:

 











Bài và ảnh: Bình Minh

  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top
  • Dinasti168 Dinasti168 Dinasti168 Dinasti168 Dinasti168 Dinasti168 Lotus138 Lotus138 Lotus138 Lotus138 Lotus138 Bosswin168 Bosswin168 Bosswin168 Bosswin168 Bosswin168 Bosswin168 Cocol88 Cocol88 Cocol88 Cocol88 Mabar69 Mabar69 Mabar69 Mahjong69 Mahjong69 Mahjong69 Nobar69 Nobar69 Nobar69 Zona69 Zona69 Bwtoto Bwtoto Bwtoto Bwtoto Master38 Master38 Master38 Master38 Starling69 Starling69 Starling69 Lambo69 Lambo69 Mahjong69 Mahjong69 Mahjong69 Mahjong69