Hội thảo Khởi động cuộc thi “Sáng kiến Huế - Không gian Xanh, Thành phố Xanh” trong khuôn khổ dự án GreenCityLabHuế Pha 2

Ngày đăng: 17/12/2021 | 00:12

THỪA THIÊN HUẾ - Được sự cho phép của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tại Quyết định số 2056/QĐ-VHL ngày 01 tháng 12 năm 2021, chiều ngày 11/12/2021, Viện Nghiên cứu Khoa học Miền Trung (MISR) thuộc Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam (VNMN), Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) phối hợp với Viện Độc lập các vấn đề Môi trường (UfU, Berlin), CHLB Đức và Khoa Kiến trúc, trường Đại học Khoa học, Đại học Huế (HUSC) đã tổ chức thành công Hội thảo Khởi động cuộc thi “Sáng kiến Huế - Không gian Xanh, Thành phố Xanh” trong khuôn khổ dự án GreenCityLabHuế “Tăng cường khả năng chống chịu trước khí hậu tại khu vực đô thị miền Trung Việt Nam thông qua các giải pháp dựa vào thiên nhiên để thích ứng nhiệt và cải thiện chất lượng không khí”.

 

 

Hình 1. Dự án nghiên cứu GreenCityLabHuế được tài trợ bởi Bộ Nghiên cứu và Giáo dục, Cộng hoà liên bang Đức (BMBF) với sự tham gia điều hành của Viện Độc lập các vấn đề về Môi trường (UfU, Berlin) và Khoa Địa lý – Trường Đại học Humboldt tại Berlin (HUB), CHLB Đức và các thành viên dự án mở rộng gồm Viện Nghiên cứu Khoa học miền Trung (MISR) thuộc Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam (VNMN), Khoa Kiến trúc, Đại học Khoa học - Đại học Huế (HUSC) và Viện Nghiên cứu Phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế (HueIDS).

Hội thảo được điều hành bởi Viện Nghiên cứu Khoa học Miền Trung (MISR) và Khoa Kiến trúc, trường Đại học Khoa học, Đại học Huế (HUSC) theo hình thức trực tuyến thông qua nền tảng Zoom với sự tham gia của hơn 50 người tham dự, bao gồm các thành viên dự án GreenCityLabHuế, giảng viên các trường Đại học tại Huế, đại diện của địa phương có vị trí thí điểm (An Đông, Thuỷ Biều) và các nhóm, cá nhân quan tâm, tham gia cuộc thi “Sáng kiến Huế - Không gian Xanh, Thành phố Xanh” hiện đang sinh sống và học tập tại Huế.

 

Hình 2. Ảnh tập thể Hội thảo Khởi động cuộc thi “Sáng kiến Huế - Không gian Xanh, Thành phố Xanh” trong khuông khổ dự án GreenCityLabHuế

Mở đầu Hội thảo, ThS. Fabian Stolpe (UfU), điều phối dự án GreenCityLabHuế của Viện UfU, đơn vị chủ trì dự án cùng với Đại học Humboldt tại Berlin đã thay mặt ban điều hành dự án và giám đốc Viện UfU là TS. Michael Zschiesche, gởi lời cám ơn chân thành tới Viện Nghiên cứu Khoa học Miền Trung thuộc Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Khoa Kiến trúc, Đại học Khoa học, Đại học Huế đã cùng  phối hợp với Viện UfU để tổ chức cuộc thi thiết kế “Sáng kiến Huế - Không gian Xanh, Thành phố Xanh”.

ThS Fabian Stoplpe nhấn mạnh về sự đóng góp của các bạn trẻ và người dân Huế là nền tảng quan trọng cho sự chuyển đổi về hạ tầng xanh trong tương lai tại thành phố Huế, và tạo ra những sáng kiến đột phá để thành phố Huế và các tỉnh miền Trung khác có thể tham khảo và áp dụng. Đồng thời, Ban tổ chức mong muốn các nhóm dự thi sẽ có được một khoảng thời gian đầy bổ ích và lý thú khi tham gia cuộc thi thiết kế “Sáng kiến Huế - Không gian Xanh, Thành phố Xanh” và những trải nghiệm mà các nhóm dự thi sắp hình thành khi tham gia cuộc thi sẽ giúp định hình nên một tầm nhìn mới về vấn đề thích ứng biến đổi khí hậu ở quy mô tại địa phương và trên phạm vi toàn thành phố và toàn cầu. Cùng với nhau, dự án GreenCityLabHuế và người dân Huế sẽ tạo nên các sáng kiến và cùng nhau xây dựng nó thành hiện thực để đem lại cho người dân Huế một không gian mới đáp ứng được các nhu cầu về thích ứng biến đổi khí hậu, nâng cao sức khoẻ cộng đồng và thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương bằng các giải pháp dựa vào thiên nhiên.

Tiếp đến, ThS. Hoàng Thị Bình Minh đã trình bày về dự án GreenCityLabHuế và ThS. Nguyễn Đình Phong Cảnh đã giới thiệu chi tiết về cuộc thi đến toàn thể người tham dự chương trình. Hội thảo được tổ chức nhằm mục đích tạo môi trường giao lưu, học hỏi cho các cá nhân và nhóm dự thi, và cũng là nơi gặp gỡ của các bạn trẻ trong lĩnh vực thích ứng và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu tại thành phố Huế. Đồng thời, hội thảo cũng là cơ hội để các nhóm dự thi, cá nhân và đại diện các bên liên quan trao đổi, hỗ trợ thông tin liên quan đến những vị trí được đề xuất.

 

Hình 3. ThS. Hoàng Thị Bình Minh giới thiệu về dự án GreenCityLabHuế

 

Hình 4. ThS. Nguyễn Đình Phong Cảnh giới thiệu về cuộc thi “Sáng kiến Huế - Không gian Xanh, Thành phố Xanh”

Các câu hỏi và trao đổi tại Hội thảo đã được Ban Tổ chức tiếp thu và cập nhật để tiếp tục phổ biến cuộc thi rộng rãi hơn trên toàn tỉnh cũng như hỗ trợ các nhóm tham gia cuộc thi để các sáng kiến được hoàn thiện hơn và đạt chất lượng cao nhất. Hội thảo diễn ra với không khí cởi mở, kết nối giữa Ban Tổ chức cuộc thi, chính quyền địa phương với các nhóm cũng như giữa các nhóm và cá nhân với nhau. Hội thảo được tổ chức ngắn gọn và tiết kiệm thời gian thông qua sử dụng tối ưu những chức năng của Zoom như Phòng thảo luận nhóm tương ứng 04 phường An Đông, Phú Hội, Tây Lộc và Thuỷ Biều và thu hút sự quan tâm cũng như nhiều câu hỏi từ các thành viên tham gia. Hội thảo đã kết thúc vào lúc 16h00 ngày 11/12/2021.

 


Hình 5. Phòng thảo luận nhóm tương ứng với 04 phường An Đông, Phú Hội, Tây Lộc và Thuỷ Biều


Hình 6. Phòng thảo luận nhóm phường An Đông


Hình 7. Phòng thảo luận nhóm phường Tây Lộc

Thay mặt Ban Tổ chức Hội thảo, Viện Nghiên cứu Khoa học Miền Trung xin chân thành cảm ơn Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Viện Độc lập các vấn đề Môi trường (UfU, Berlin), CHLB Đức và Khoa Kiến trúc, trường Đại học Khoa học, Đại học Huế và các đối tác tại tỉnh Thừa Thiên Huế của dự án đã phối hợp và hỗ trợ cho sự thành công của Hội thảo. Viện Nghiên cứu Khoa học Miền Trung cảm ơn các nhóm và cá nhân đã tham gia cũng như dành sự quan tâm và ủng hộ cho cuộc thi thiết kế “Sáng kiến Huế - Không gian Xanh, Thành phố Xanh”.

* Cuộc thi thiết kế “Sáng kiến Huế - Không gian Xanh, Thành phố Xanh” đang diễn ra với các Vòng thi như sau:
- Vòng Sơ khảo: từ ngày 01/12/2021 đến hết ngày 19/02/2021;
- Vòng Bán kết: từ ngày 21/02/2022 đến hết ngày 16/04/2022;
- Vòng Chung kết: từ ngày 18/04/2022 đến hết ngày 30/06/2022.

 


Hình 8. Poster của cuộc thi thiết kế “Sáng kiến Huế - Không gian Xanh, Thành phố Xanh”

Các cá nhân quan tâm và muốn tham gia cuộc thi thiết kế “Sáng kiến Huế - Không gian Xanh, Thành phố Xanh” có thể liên hệ với Ban tổ chức tại: Email: greencitylabhue@gmail.com hoặc điện thoại/zalo số: 0935051975 (ThS. Hoàng Thị Bình Minh) và truy cập website: https://www.greencitylabhue.com để biết thêm chi tiết. 

Nguồn: ThS. Hoàng Thị Bình Minh (MISR)
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top