Tổ chức thành công của Khóa học mùa hè lần II – Bảo vệ khí hậu, biến đổi khí hậu và các hệ quả ở miền Trung Việt Nam

Ngày đăng: 27/05/2022 | 00:05

Tiếp theo những thành công của Khóa học mùa hè lần thứ nhất với cùng chủ đề, Viện Nghiên cứu Khoa học Miền Trung (MISR, Huế) tiếp tục phối hợp với Viện Độc lập các Vấn đề Môi trường (UfU, Berlin) tổ chức phần 2 của khóa học. Khóa học mùa hè lần 2 tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của tổ chức Robert Bosch Foundation và có thêm sự hỗ trợ của các tổ chức phi chính phủ và cá nhân khác tại tỉnh Thừa Thiên Huế.


Thành viên tham gia khóa học mùa hè 2018

Khóa học mùa hè lần này có khoảng 40 người tham gia ở độ tuổi dưới 32 tuổi là những nhà nghiên cứu và hoạt động môi trường trẻ tuổi đến từ nhiều đơn vị khác nhau của các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi. Các bạn trẻ lựa chọn tham gia các phiên thảo luận nhóm ở các chủ đề: biến đổi khí hậu và các đồng lợi ích, biến đổi khí hậu và đại dương, biến đổi khí hậu và nông nghiệp, biến đổi khí hậu và năng lượng tái tạo. Ở mỗi chủ đề, các nhóm sẽ được làm việc nhóm cùng các chuyên gia Việt Nam và nước ngoài để đào sâu thêm các kiến thức về thích ứng biến đổi khí hậu tại miền Trung.

Vào ngày thứ hai, các nhóm đi tham quan các mô hình thích ứng biến đổi khí hậu tại tỉnh Thừa Thiên Huế. Các nhóm đã được đến thực địa các vùng xói lở ở bờ biển, rừng ngập mặn ở Rú Chá, vườn rau hữu cơ ở khu vực Kim Long, vườn nông nghiệp đô thị của thầy Nguyễn Văn Quy, tham quan khách sạn Midtown và trụ sở WWF tại Huế là những nơi có ứng dụng năng lượng mặt trời tại Huế, tham quan Công ty du lịch xe điện Hoàng Thành-Đại Nội Huế và thăm Trung Tâm Phát triển Nông thôn Miền Trung (CRD) để lắng nghe những chia sẻ và bài học thích ứng biến đổi khí hậu từ các cá nhân và tổ chức tại Huế. Trong suốt thời gian thực địa, các chuyên gia sẽ tiếp tục thảo luận và cung cấp thêm kiến thức chuyên sâu về thích ứng biến đổi khí hậu cho các bạn trẻ. Kết thúc khóa học, các nhóm đã trình bày các bài học rút ra được từ khóa học và tiếp tục thảo luận giữa các nhóm.

Kết quả nổi bật nhất đạt được từ khóa học là hình thành được một mạng lưới các nhà khoa học và hoạt động môi trường trẻ cam kết cùng nhau thực hiện các dự án về biến đổi khí hậu tại Miền Trung. Quỹ Robert Bosch Foundation đã cung cấp một không gian trên trang Robert Bosch Alumni để các bạn trẻ có thể phát triển mạng lưới của mình. Đây là một điều đặc biệt so với các khóa học mùa hè trước đây.

Viện Nghiên cứu Khoa học Miền Trung (MISR) chân thành cám ơn sự hỗ trợ của Quỹ Robert Bosch Foundation và Viện Độc lập các Vấn đề Môi trường (UfU) về những hợp tác tốt đẹp giữa hai Viện trong các hoạt động thích ứng và giảm thiểu biến đổi khí hậu tại Miền Trung Việt Nam.

  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top