Aspidistra peltata, loài mới thuộc họ lan chuông Convallariaceae (Asparagaceae S.L) từ miền bắc Việt Nam

Ngày đăng: 12/05/2022 | 00:05

Trong quá trình điều tra sự đa dạng của Hệ thực vật Việt Nam, các nhà thực vật học thuộc Viện Khoa học Nga, Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam và Viện hệ thống thực vật, Munich, Đức đã mô tả một loài thực vật mới đối với khoa học được tìm thấy ở tỉnh Yên Bái, miền Bắc Việt Nam, đó là Aspidistra peltata Aver., Vuong, T. N. Bon & V. S. Dang.

A. peltata, một loài mới có hình thái liên quan đến A. tonkinensis (= A. mushilliformis subsp. formosa; A. formosa) được phát hiện ở miền Bắc Việt Nam, được mô tả và minh họa. Từ loài A. tonkinensis có quan hệ họ hàng gần, loài mới khác ở chỗ có thân mọc thẳng cao 4–14 cm, lá nhỏ hơn nhiều, hoa nhỏ hơn, nhị hoa dạng sợi, màu trắng tinh và toàn bộ đầu nhụy phẳng với mép phồng lên rõ rệt. Loài mới rõ ràng là một loài đặc hữu, nhưng nó cũng có thể được tìm thấy ở miền nam Trung Quốc.

Kết quả được công bố trên Tạp chí Thực vật Bắc Âu 39(6): 01-06, 2021. Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập tại: https://onlinelibrary.wiley.com/doi/10.1111/njb.03090

Hình. Aspidistra peltata Aver., Vuong, T. N. Bon & V. S. Dang (Ảnh chụp: T. N. Bon)

Nguồn tin: Lê Tuấn AnhViện nghiên cứu Khoa học miền Trung, Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, VAST

 

  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top