Tác dụng bảo vệ gan của dịch chiết cây An xoa (Helicteres hirsuta Lour.) trên xơ gan do carbon tetrachloride gây ra ở chuột

Ngày đăng: 11/08/2022 | 17:08

Cây An xoa (Helicteres hirsuta Lour.) là một cây thuốc được dung trong Đông Y của Việt Nam, được biết có tác dụng điều trị các bệnh mãn tính về gan (xơ gan, ung thư gan). Nhiều thí nghiệm đã chứng minh các hợp chất phân lập từ An xoa có các hoạt tính dược lý đa dạng, bao gồm tác dụng chống oxy hóa, chống viêm và chống ung thư.

Tuy nhiên, tác dụng bảo vệ gan chưa được kiểm tra cho đến bây giờ. Do đó, các chiết xuất metanolic và etanol của phần trên mặt đất của An xoa (HHM và HHE-1/1) đã được kiểm tra lần đầu tiên trên quá trình xơ hóa gan do cacbon tetraclorua (CCl4) ở chuột. Kết quả cho thấy tất cả các lá gan của nhóm mô hình đều bị xơ gan giai đoạn F4; nhóm được sử dụng silymarin, HHM và HHE-1/1 bị xơ gan tổn thương gan nhẹ hơn ở giai đoạn F1-F2, chứng tỏ rằng các chiết xuất methanolic và ethanolic của An xoa có tác dụng trong việc phát triển thực phẩm hoặc thuốc uống cho hoạt động bảo vệ gan .

Công trình nghiên cứu là sự hợp tác nghiên cứu của: Trường Đại học Quân y Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu và Chuyển giao Công nghệ, Viện Công nghệ Sinh học, Viện Hóa sinh Biển, Khoa Kỹ thuật Dược, Đại học Quốc gia Chungnam và Viện Nghiên cứu Khoa học Miền Trung-Bảo tàng TNVN.

Hình: Helicteres hirsuta Lour. (Ảnh chụp: L.T. Anh)

Link: https://www.mdpi.com/2076-3417/11/18/8758

Nguồn tin: Lê Tuấn AnhViện nghiên cứu Khoa học miền Trung, Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, VAST

  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top